Đường Vành Đai 5 | Update Tiến Độ & Quy Hoạch Năm 2024
Vành đai 5 là một trong những công trình giao thông quan trọng giúp kết nối 8 tỉnh thành và 36 quận huyện của khu vực phía Bắc. Sau khi hoàn thiện sẽ giúp đẩy nhanh quá trình di chuyển, lưu thông hàng hoá; đồng thời cũng giúp thị trường bất động sản Bắc Bộ có được những bước phát triển mạnh mẽ hơn. Thông tin quy hoạch đường Vành đai 5 sẽ được gửi đến bạn đọc ngay trong bài viết dưới đây.
Thông tin chung về tuyến đường Vành đai 5 Hà Nội
Việc quy hoạch và khởi công xây dựng đường Vành đai 5 Hà Nội có ý nghĩa rất lớn đến giao thông và liên kết vùng cho khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh phụ cận thủ đô. Tuyến đường này có tiêu chuẩn thiết kế 4 – 6 làn xe với chiều rộng tối thiểu từ 25,5 – 30m bao gồm đường gom và đường song hành để thuận tiện hơn cho người dân khi di chuyển. Quy chuẩn thiết kế này được quy hoạch từ đoạn Sơn Tây – Phủ Lý, từ Phủ Lý – Bắc Giang, các tỉnh Hòa Bình, tỉnh Hà Nam, tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hải Dương, tỉnh Thái Bình.
Đoạn đường quy hoạch theo tiêu chuẩn ô tô cấp 2 được phân chia thành 4 – 6 làn đường, bề rộng mặt đường từ 22.5 – 32.5 m được quy hoạch từ đoạn Bắc Giang – Thái Nguyên, đoạn Thái Nguyên – Vĩnh Phúc – Sơn Tây thuộc địa phận các tỉnh Bắc Giang, tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Vĩnh Phúc và TP Hà Nội đoạn đi qua thị xã Sơn Tây.
Thiết kế tuyến đường Vành đai 5 đi qua 8 tỉnh
Theo quyết định năm 2013, tổng vốn đầu tư cho dự án Vành đai 5 là 85.561 tỷ đồng. Trong đó số vốn này sẽ được chia thành 3 giai đoạn khác nhau, cụ thể: Năm 2020, sử dụng 19.760 tỷ đồng, năm 2020 – 2030 sử dụng 32.200 tỷ đồng, năm 2030 sử dụng số vốn là 33.650 tỷ đồng.
Vành đai 5 đi qua những tỉnh thành nào?
Tổng chiều dài của dự án Vành đai 5 thủ đô Hà Nội là 331,5km; không bao gồm 41km trùng các tuyến cao tốc Nội Bài – Hạ Long, Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên và Quốc lộ 13. Chiều dài mỗi đoạn đường đi qua các địa phận tỉnh thành như sau:
Đoạn qua tỉnh Hải Dương
Có chiều dài dài nhất với quy mô 52,7km, điểm bắt đầu là sông Luộc. Tiếp đó di chuyển theo hướng trục đường Bắc – Nam – ĐT 392 song song với QL38B và giao với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Vành đai 5 được quy hoạch theo tuyến đường tránh TP Hải Dương và trùng với vành đai 2 tại phía Tây cầu Lai Vu; tiếp tục di chuyển đến nút giao QL37 hướng đi vào cao tốc Nội Bài – Hạ Long, cuối cùng di chuyển theo hướng Tây để tới Bắc Giang.
Đoạn qua tỉnh Hoà Bình
Với chiều dài dự án khoảng 35,4km, lộ trình di chuyển cụ thể như sau: Đi theo đường Hồ Chí Minh đến nút giao với Quốc lộ 6, di chuyển theo hướng Đông đến chợ Bến để về địa phận TP Hà Nội.
Đoạn qua địa phận Hà Nội
Với tổng chiều dài là dài 48km, điểm bắt đầu của vành đai 5 là từ đoạn trùng đường Hồ Chí Minh – nút giao cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình thuộc xã Yên Bình đến địa phận tỉnh Hoà Bình. Sau đó từ khu vực Chợ Bến đến tỉnh Hà Nam đi qua sông Đáy.
Đường Vành đai 5 thuộc địa phận TP Hà Nội
Đoạn qua tỉnh Hà Nam
Tuyến đường vành đai 5 qua tỉnh Hà Nam có độ dài khoảng 35.3 km. Dự án được triển khai từ điểm vượt sông Đáy – song song quốc lộ 21B – chợ Dầu, Ba Đa – giao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình – nút giao Phú Thứ – cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – cầu Thái Hà – địa phận tỉnh Thái Bình.
Đoạn qua tỉnh Thái Bình
Tổng chiều dài của Vành đai 5 đi qua tỉnh Thái Bình là 28,9km với điểm bắt đầu là cầu Thái Hà - đường ĐT 499 – đường huyện ĐH 64 A – song song tuyến đường ĐT 455 – sông Luộc – địa phận tỉnh Hải Dương
Đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc
Đoạn đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc của đường vành đai 5 có chiều dài 51,5km và bắt đầu từ đèo Nhe hướng về đường tỉnh 301. Đến nút giao Bình Xuyên thì đi trùng với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đi tiếp đến nút giao quốc lộ 2C thì đi vào đường Hợp Thịnh – Đạo Tú, cuối cùng qua cầu Vĩnh Thịnh để đến TP Hà Nội.
Đoạn qua tỉnh Bắc Giang
Là 1 trong 2 tỉnh sở hữu tuyến đường dài nhất với 52,7km, cách di chuyển như sau: Đi song song với QL37 đoạn Sao Đỏ về phía Tây, đi qua sông Lục Nam ở hạ lưu cầu Lục Nam, đi tránh Bắc Giang về phía Đông giao QL1 (đoạn cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn) tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), đi song song QL37 (đoạn Đình Trám - Phú Bình) về phía Đông, rẽ theo hướng Tây qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Đường Vành đai 5 tại địa phận tỉnh Bắc Giang
Đoạn qua tỉnh Thái Nguyên
Đường Vành đai 5 đi qua tỉnh Thái Nguyên có chiều dài là 28,9km với điểm đầu là quốc lộ 37 thuộc xã Hương Sơn huyện Phú Bình. Sau khi đi qua sông Cầu sẽ vào đại lộ Đông Tây – khu tổ hợp Yên Bình và di chuyển trùng vào cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên dài 12km cùng QL3 cũ dài 2,5km. Đi qua đèo Nhởn đến đèo Nhe vượt dãy Tam Đảo sẽ sang được địa phận tỉnh Vĩnh Phúc.
Ảnh hưởng của đường Vành đai 5 đến thị trường BĐS
Vành đai 5 là tuyến đường bao quanh 8 tỉnh thành rộng nhất của khu vực Bắc Bộ. Vì thế sau khi hoàn thiện sẽ tác động không nhỏ đến kinh tế, quốc phòng an ninh, liên kết khu vực, bất động sản. Đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, vòng tròn lưu thông khép kín và hướng về trung tâm sẽ giúp bất động sản ở những vùng sâu vùng xa có cơ hội được phát triển.
Thực tế những năm gần đây, hàng loạt các dự án trọng điểm đã dần toả về những tỉnh thành vệ tinh của TP Hà Nội như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Thái Bình… Khi vành đai 5 được xây dựng sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển của khách hàng và cả các nhà đầu tư. Kết hợp với những lợi thế về giá đất không quá cao, địa điểm du lịch đẹp… sẽ càng thu hút thêm nhiều nhà đầu tư hơn nữa.
Đường vành đai 5 tác động không nhỏ đến bất động sản
Rất nhiều các dự án thuộc địa phận các tỉnh có vành đai 5 đi qua đang được quan tâm như: Danko City, KĐT Điềm Thuỵ Complex, The Crown Villas Thái Nguyên, KĐT Hồng Vũ (Thái Nguyên); Time City Garden Vĩnh Yên, River Bay Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc); Thái Bình Dragon City, Era Central City Thái Bình… đều được đầu tư bài bản và có giá bán tốt. Mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn cho mọi khách hàng.
Cập nhật tiến độ thi công đường Vành Đai 5 mới nhất 2024
Dự án đường Vành đai 5 là dự án giao thông trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài 93,5km, đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và Bắc Giang. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến ngày 26/01/2024, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 5 đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đạt 98,3%. Các nhà đầu tư đang tập trung thi công các hạng mục chính như: nền đường, mặt đường, cầu vượt, nút giao.
- Tại Hà Nội, đoạn tuyến qua địa bàn thành phố dài 38,2km, đã giải phóng mặt bằng đạt 99,9%. Các nhà đầu tư đang thi công các hạng mục chính như: nền đường, mặt đường, cầu vượt, nút giao. Dự kiến, đoạn tuyến qua Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
- Tại Hưng Yên, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh dài 13,5km, đã giải phóng mặt bằng đạt 99,9%. Các nhà đầu tư đang thi công các hạng mục chính như: nền đường, mặt đường, cầu vượt, nút giao. Dự kiến, đoạn tuyến qua Hưng Yên sẽ hoàn thành vào quý 4 năm 2025.
- Tại Bắc Ninh, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh dài 15,2km, đã giải phóng mặt bằng đạt 99,9%. Các nhà đầu tư đang thi công các hạng mục chính như: nền đường, mặt đường, cầu vượt, nút giao. Dự kiến, đoạn tuyến qua Bắc Ninh sẽ hoàn thành vào quý 4 năm 2025.
- Tại Vĩnh Phúc, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh dài 15,7km, đã giải phóng mặt bằng đạt 99,9%. Các nhà đầu tư đang thi công các hạng mục chính như: nền đường, mặt đường, cầu vượt, nút giao. Dự kiến, đoạn tuyến qua Vĩnh Phúc sẽ hoàn thành vào quý 4 năm 2025.
- Tại Bắc Giang, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh dài 10,1km, đã giải phóng mặt bằng đạt 99,9%. Các nhà đầu tư đang thi công các hạng mục chính như: nền đường, mặt đường, cầu vượt, nút giao. Dự kiến, đoạn tuyến qua Bắc Giang sẽ hoàn thành vào quý 4 năm 2025.
Như vậy, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 5 đang được đẩy nhanh. Các nhà đầu tư đang tập trung thi công các hạng mục chính để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ. Việc hoàn thành dự án đường Vành đai 5 sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông của vùng Thủ đô, giảm tải cho các tuyến đường nội đô, kết nối các tỉnh, thành phố trong vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Đường vành đai 5 hiện vẫn đang tiếp tục được thi công và đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Với số vốn đầu tư lớn, sự kiểm soát gắt gao từ cơ quan Chính Phủ, sau khi hoàn thiện sẽ thúc đẩy phát triển toàn diện cho khu vực Bắc Bộ. Hy vọng bài viết này của Bất động sản Online đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích cho bạn.