Cách Đọc Kích Thước Trên Sổ Đỏ Chính Xác Năm 2024

Sổ đỏ là căn cứ pháp lý quan trọng, chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng và định đoạt đất đai của người dân. Chính vì vậy, khi mua bán nhà đất bạn nên kiểm tra cẩn thận thông tin được ghi trên sổ đỏ. Việc này sẽ giúp bạn tránh rủi ro pháp lý, kiểm tra tính chính xác và hợp pháp của nhà đất bạn đang quan tâm. 

Cách đọc kích thước trên sổ đỏ sẽ dễ dàng hơn nếu bạn ghi nhớ và hiểu các thông tin ký hiệu thường xuất hiện trên sổ đỏ. Theo dõi bài viết dưới đây, Batdongsanonline.vn sẽ hướng dẫn bạn cách đọc và ghi nhớ những thông tin quan trọng về kích thước trên sổ đỏ, cũng tham khảo nhé!

Nội dung cơ bản ghi trên sổ đỏ

Sổ đỏ là một loại giấy tờ pháp lý quan trọng. Mỗi nội dung trên sổ sẽ mang ý nghĩa quy ước và được pháp luật quy định cụ thể. Một số nội dung bạn cần đặc biệt quan tâm như sau:


Xem thêm: 

Để đọc kích thước chuẩn xác, bạn cần hiểu các thông tin thường xuất hiện trên sổ đỏ

 

Hướng dẫn cách đọc kích thước trên sổ đỏ chuẩn nhất

Cách đọc thông tin về kích thước thửa đất cụ thể như sau:

(1) Đọc thông tin thửa đất, vị trí, diện tích đất, hình thức sử dụng

Mục II thể hiện chi tiết thông tin thửa đất

 

(2) Chiều dài các cạnh thửa: Cạnh thửa đất thể hiện bằng đường nét liền khép kín; kích thước cạnh thửa đất thể hiện trên sơ đồ theo đơn vị mét (m) và được làm tròn đến 02 chữ số thập phân.

(3) Hình dáng mảnh đất (Chiều dài gấp nhiều lần chiều rộng):  Sơ đồ thửa đất thể hiện trên sổ đỏ không theo tỉ lệ cố định. Căn cứ vào kích thước thửa đất trên bản đồ (hoặc căn cứ bản trích đo địa chính) có thể phóng to hoặc thu nhỏ theo tỉ lệ đồng dạng để thể hiện cho phù hợp; bảo đảm kích thước tối thiểu của sơ đồ thửa đất thể hiện trên sổ đỏ không nhỏ hơn 05 cm2.

Sơ đồ thể hiện không đồng nhất tỉ lệ giữa chiều dài và chiều rộng

 

(4) Số hiệu thửa: Trường hợp mảnh đất có nhiều cạnh thửa, không đủ chỗ thể hiện chiều dài các cạnh thửa trên sơ đồ thì đánh số hiệu các đỉnh thửa bằng các chữ số tự nhiên theo chiều kim đồng hồ và lập biểu thể hiện chiều dài các cạnh thửa tại vị trí thích hợp bên cạnh sơ đồ.

Sơ đồ thửa đất có nhiều cạnh thửa

 

(5) Xác định thông tin quy hoạch sử đất qua các ký hiệu sau

Sơ đồ thửa đất có hạn chế quyền sử dụng đất

 

5 lý do bạn nên biết cách đọc kích thước trên sổ đỏ

Việc biết cách đọc kích thước trên sổ đỏ chuẩn nhất rất hữu ích và cần thiết. Dưới đây là 5 lý do vì sao bạn nên hiểu rõ thông tin liên quan đến kích thước của tài sản:

►Thứ nhất: Xác định diện tích chính xác

Kích thước trên sổ đỏ giúp bạn xác định diện tích thực tế của lô đất hoặc tài sản. Tránh việc mua sai diện tích hoặc vi phạm quy định liên quan đến sử dụng đất.

►Thứ hai: Xác định mục đích sử dụng

Kích thước của tài sản có thể ảnh hưởng đến mục đích sử dụng của nó. Ví dụ, một diện tích lớn hơn có thể phù hợp cho việc phát triển dự án xây dựng hoặc nông nghiệp, trong khi diện tích nhỏ hơn có thể phù hợp cho mục đích sử dụng cá nhân.

►Thứ ba: Hiểu rõ giá trị tài sản

Hiểu rõ kích thước có thể giúp bạn đánh giá đúng giá trị tài sản. Kích thước là yếu tố tác động đến giá trị của bất động sản, ví dụ lô đất lớn hơn thường có giá trị cao hơn so với một lô nhỏ hơn tương tự.

►Thứ tư: Tránh được rủi ro khi mua bán

Nếu bạn biết cách xem bản đồ thửa đất và hiểu các thông tin khác liên quan đến thửa đất thì sẽ tránh được một số rủi ro, nhất là khi mua đất thông qua trung gian hay cò đất.

►Thứ năm: Thông tin cho việc tài trợ và vay vốn

Khi bạn cần tài trợ hoặc vay vốn để mua hoặc phát triển tài sản, ngân hàng hoặc tổ chức tài chính sẽ quan tâm đến thông tin kích thước để đánh giá giá trị tài sản và khả năng thanh toán của bạn.

Biết cách đọc kích thước trên sổ đỏ sao cho chuẩn nhất rất hữu ích. Hiểu rõ kích thước trên sổ đỏ giúp bạn tránh rủi ro pháp lý, như việc mua sai diện tích hoặc vi phạm quy định liên quan đến sử dụng đất. Trên đây là những chú thích quan trọng cần biết khi xem kích thước sổ đỏ, theo dõi BatdongsanOnline để biết thêm nhiều kiến thức hay về bất động sản nhé!