Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành là một trong những dự án đường bộ cao tốc quan trọng ở miền Nam, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đảm nhiệm vai trò chủ đầu tư. Dự án này đóng vai trò trọng yếu trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ.
Tuyến đường cao tốc này có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc nâng cao năng suất kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh trong khu vực. Được xem là một tuyến giao thông trọng điểm, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đảm bảo một hạ tầng giao thông hiện đại và thuận lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa và người dân trong khu vực. Dự án này sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng suất kinh tế và phát triển bền vững của khu vực miền Nam.
Tổng quan về quy hoạch dự án cao tốc Bến Lức Long Thành
Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là một phần quan trọng trong hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam Việt Nam. Với tổng chiều dài 57,09 km, tuyến đường này kết nối huyện Bến Lức, tỉnh Long An và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án này đang được đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và giao thương giữa Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long.
Hiện tại, những công việc thi công trên đường cao tốc này đang diễn ra một cách tích cực. Các giai đoạn xây dựng đang tiến hành đồng thời và dự kiến hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực. Theo kế hoạch, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ cung cấp một tuyến đường hiện đại và an toàn cho người dân và doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp giảm thiểu thời gian di chuyển mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế trong khu vực.
Với sự tiến bộ đáng kể trong tiến độ xây dựng, dự kiến rằng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành trong thời gian tới. Việc này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hạ tầng giao thông và mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long.
Bản đồ hướng tuyến Cao tốc Bến Lức Long Thành
Quy mô dự án cao tốc Bến Lức Long Thành
Tên dự án
Cao tốc Bến Lức – Long Thành
Chủ đầu tư
Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC
Các tỉnh thành đi qua
Long An, Đồng Nai, TPHCM
Vốn đầu tư
20.630 tỷ đồng, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là 9.890 tỷ đồng từ nguồn vay ODA
Ngân hàng tài trợ
Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ
Thông số kỹ thuật
Tổng chiều dài: 57,8km gồm 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h
Lộ trình đường cao tốc
Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ bắt đầu từ nút giao với một tuyến cao tốc hiện có là cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, nằm tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Từ đó, tuyến đường sẽ tiếp tục đi qua các địa điểm như Bình Khánh (huyện Cần Giờ), Long Thới, Nhơn Đức (huyện Nhà Bè), Đa Phước, Hưng Long, Tân Quý Tây, Bình Chánh (huyện Bình Chánh) của Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, nó sẽ đi qua các xã Phước An, Vĩnh Thanh, Phước Khánh, Phú Đông thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến đường cuối cùng của đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đồng thời là đường Quốc lộ 51) tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Quy mô giai đoạn 1
Triển khai đoạn An Phú – Vành đai II, Đoạn này sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, với tốc độ thiết kế là 80 km/h. Chiều dài của đoạn này là 4 km và có tổng cộng 4 làn xe.
Chiều rộng nền đường của đoạn An Phú - Vành đai II là 26,5 m. Trên đó, chiều rộng mặt đường sẽ được chia thành 2 làn đường với mỗi làn có chiều rộng là 7,5 m. Ngoài ra, đường còn được thiết kế với chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2×3m.
Quy mô giai đoạn 2
Đoạn Vành đai II – Long Thành – Dầu Giây: được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A theo TCVN 5729-97. Vận tốc thiết kế trên đoạn này là 120 km/h, trừ cầu Long Thành có vận tốc thiết kế là 100 km/h. Đoạn này bao gồm 4 làn xe.
Chiều rộng nền đường của đoạn Vành đai II - Long Thành - Dầu Giây là 27,5 m. Trên đó, chiều rộng mặt đường sẽ được chia thành 2 làn đường với mỗi làn có chiều rộng là 7,5 m. Ngoài ra, đường còn được thiết kế với chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2×3 m.
Điểm giao cắt cao tốc Bến Lức Long Thành
IC số
Tên nút giao
Vị trí
Lý trình
Kết nối với
Đi
Ghi chú
Tỉnh/thành phố
Quận/huyện/thị xã
Xã/phường/thị trấn
1
Mỹ Yên
Long An
Bến Lức
Mỹ Yên
0
CT.01
Đầu tuyến đường cao tốc, tiếp nối từ CT.22
2
Bình Chánh
Thành phố Hồ Chí Minh
Bình Chánh
Bình Chánh
Quốc lộ 1A
3
Quốc lộ 50
Đa Phước
Quốc lộ 50
4
Nguyễn Văn Tạo
Nhà Bè
Long Thới
Đường Nguyễn Văn Tạo
'
5
Đồng Nai
Nhơn Trạch
Vĩnh Thanh
CT.22
6
Phước An
7
Phước Thái
Long Thành
Phước Thái
Quốc lộ 51
Biên Hòa, Phú Mỹ, Bà Rịa, Vũng Tàu
8
Phước Bình
CT.13
Cuối đường cao tốc
Cao tốc Bến Lức Long Thành có vai trò như thế nào?
Cao tốc Bến Lức – Long Thành có vai trò quan trọng, mang lại nhiều lợi ích khi hoàn thiện
➜ Về giao thông
Sau khi hoàn thành đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, giao thông liên vùng giữa miền Tây và Đông Nam Bộ sẽ được cải thiện đáng kể, không cần phải qua Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều này sẽ góp phần giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian di chuyển từ Long An đến Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong tương lai, đường cao tốc này còn sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dân các tỉnh miền Tây khi di chuyển đến Sân bay Quốc tế Long Thành một cách thuận tiện.
➜ Bất động sản
Sau khi dự án Cao Tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, khu vực trên tuyến đường này sẽ chứng kiến một cơn sốt bất động sản đáng kể. Đặc biệt, các khu vực qua huyện Nhà Bè, TP.HCM sẽ trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm. Việc di chuyển vào thành phố sẽ trở nên thuận tiện hơn, tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của các khu nghỉ dưỡng và resort.
Với vị trí đắc địa trên tuyến cao tốc, các khu nghỉ dưỡng và resort có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Sự thuận lợi trong việc di chuyển giữa các khu vực và quy mô kinh tế phát triển của TP.HCM sẽ tạo ra nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Người dân cũng sẽ được hưởng lợi từ việc sở hữu những căn hộ, biệt thự, hay các dự án nghỉ dưỡng tại những vị trí thuận lợi trên tuyến đường này.
➜ Triển vọng cao tốc Bến Lức – Long Thành cho doanh nghiệp
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ thay đổi đáng kể khoảng cách và thời gian vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trong khu vực. Theo kế hoạch chi tiết, điểm giao nhau của tuyến đường cao tốc với xã Long Thới, huyện Nhà Bè là cầu Bình Khánh, cách điểm đầu của tuyến đường cao tốc tại huyện Bến Lức khoảng 23 km. Tương tự, đoạn đường từ đây đến điểm cuối của tuyến đường cao tốc tại huyện Long Thành, Đồng Nai chỉ còn 35 km. Thời gian vận chuyển hàng hóa từ đây đến các địa điểm trên sẽ được tiết kiệm từ 1 - 2 giờ hành trình, không quá 45 phút.
Giao thông an toàn và thuận lợi chính là một trong những “lực hấp dẫn” thu hút đầu tư, thúc đẩy hiệu quả đầu tư của các khu công nghiệp, khu chế xuất tại các tỉnh/thành phía Nam. Từ đây, mở ra cơ hội việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế cho các địa phương liên vùng.
Cập nhật tiến độ thi công cao tốc Bến Lức Long Thành năm 2024
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là một dự án quan trọng tại Việt Nam, và hiện đang trong giai đoạn thi công và hoàn thiện. Dự án này có chiều dài gần 58 km, đi qua các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Dưới đây là một số thông tin về tiến độ và tình hình cập nhật của dự án:
Tình hình trước đây:
Đầu tháng 3 năm 2023, phóng viên Tuổi Trẻ đã ghi nhận cảnh máy móc bị hoen gỉ, công trường hoang hóa đến xót xa. Dự án tỉ đô này đã bị vướng vốn và “đứng hình” sau 9 năm thi công 1.
Tuy nhiên, sau loạt bài phản ánh, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các bộ, ngành đã đến tận công trường để khảo sát. Dự án được gỡ vướng từ vốn đến chính sách, và công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành bắt đầu trở lại hoạt động.
Tiến độ hiện tại:
Những ngày cuối tháng 2 năm 2024, công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn phía Tây đang nhộn nhịp với máy móc thi công. Nhiều đoạn tuyến đã thành hình hài, dáng dấp, và nhiều cây số mặt đường đã được thảm nhựa thẳng băng, êm ái.
Đoạn phía Tây dài hơn 21 km được đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2024. Nếu khai thác trước đoạn này, áp lực giao thông từ miền Tây về TP.HCM sẽ giảm.
Thay đổi về tiến độ:
Ngày 3 tháng 7 năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Dự án được gia hạn hoàn thành đến 30-9-2025, điều chỉnh tổng mức đầu tư còn 30.073 tỉ đồng (giảm 1.247 tỉ đồng).
Chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức đấu thầu tìm nhà thầu mới để triển khai thi công các phần việc còn lại. Dự án đang “hồi sinh” để hoàn thành toàn bộ vào quý 3-2025.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có 4 làn xe chạy, 2 làn khẩn cấp, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc tối đa 120 km/h . Hy vọng dự án này sẽ đóng góp tích cực cho giao thông và phát triển kinh tế khu vực.
Một số hình ảnh thực tế tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành:
Dự án quy hoạch Cao tốc Bến Lức Long Thành đang gặp khó khăn gì?
Khó khăn về nguồn vốn
Trong quá trình thi công dự án, đã xảy ra những khó khăn liên quan đến nguồn vốn, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công. Các vấn đề bao gồm:
Trình điều chỉnh chủ trương đầu tư: Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án đòi hỏi quy trình phê duyệt và thủ tục phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Gia hạn hiệp định vay vốn: Hiệp định vay vốn với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã hết hạn, gây khó khăn trong việc tiếp tục đảm bảo nguồn vốn cần thiết cho dự án.
Quyết định điều chỉnh dự án: Các quyết định liên quan đến việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư cũng gây khó khăn và ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Những khó khăn trên đã ảnh hưởng đến gói thầu thi công, thậm chí có những gói thầu đã phải tạm dừng do thiếu nguồn vốn. Để giải quyết tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra các giải pháp điều chỉnh phù hợp.
Chủ đầu tư VEC (Tổng công ty Xây dựng Giao thông Vận tải) và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình lên Chính phủ đề nghị gia hạn thỏa thuận tài trợ cho dự án, nhằm giải quyết khó khăn về nguồn vốn và tiếp tục thi công. Điều này đã giúp dự án tiếp nhận nguồn vốn, vượt qua tình trạng bế tắc và tiếp tục triển khai.
Bộ GTVT đã đề xuất gia hạn thời gian hiệu lực của dự án, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho việc hoàn thành đúng tiến độ. Đồng thời, thời gian giải ngân trong hiệp định vay vốn lần 2 sẽ kéo dài đến ngày 31.12.2023.
Gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng
Nhiều hộ dân không chịu giao lại mặt bằng làm ảnh hưởng tới tiến độ và hoàn thiện dự án
Dự án Bến Lức - Long Thành không chỉ gặp khó khăn về nguồn vốn mà còn đối mặt với vấn đề mặt bằng. Hiện tại, dự án đang gặp khó khăn với 26 hộ dân tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ngoài ra, tại các giao lộ nối với quốc lộ 1A, vẫn còn một số căn hộ chưa được giải tỏa do những nguyên nhân khác nhau, ảnh hưởng đến tiến trình thi công.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các nút giao với quốc lộ 50, khiến việc triển khai nhiều nhánh cầu vượt bắc qua quốc lộ 50 gặp khó khăn. Ông Lê Mạnh Hùng, đại diện của chủ đầu tư VEC, đã cam kết tiến hành đền bù công bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thời gian xử lý đền bù kéo dài do phải chờ tòa án thụ lý và tiến hành xét xử. Nguyên nhân chính của việc kéo dài này là do một số hộ dân đã khởi kiện liên quan đến tranh chấp nội bộ.
Chủ đầu tư VEC cam kết sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến mặt bằng một cách công bằng và đáp ứng đúng quy định. Điều này nhằm đảm bảo tiến độ thi công và sự thuận lợi cho dự án Bến Lức - Long Thành.
Trên đây là những thông tin mới nhất về dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, hy vọng sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho những khách hàng quan tâm. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế giữa các tỉnh miền Nam. Kết nối Đồng Nai và Long An, dự án này mang lại sự thuận tiện cho việc di chuyển và tạo ra những giá trị đáng kể cho khu vực.
* Thông tin bài viết chỉ mang tính tổng hợp và tham khảo tại thời điểm chia sẻ, không phải ý kiến chuyên gia. Mặc dù chúng tôi đã cố gắng đảm bảo rằng thông tin trong bài viết này là chính xác và đáng tin cậy khi được đăng tải, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng không nên dựa vào thông tin trong bài viết này để đưa ra quyết định về tài chính, đầu tư, bất động sản hoặc vấn đề pháp lý. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho bất kỳ quyết định nào dựa trên thông tin trong bài viết này.