Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu thuộc tuyến cao tốc miền Đông Nam Bộ và đã được thủ tướng Chính Phủ chấp thuận đầu tư. Đây là tuyến giao thông huyết mạch giúp kết nối giao thương 2 vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là Vũng Tàu và Đồng Nai. Sau khi hoàn thiện không chỉ giảm tình trạng ách tắc giao thông cho Quốc lộ 51, mà còn tác động không nhỏ vào thị trường bất động sản khu vực này.
Thông tin về dự án mới cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Quốc lộ 51 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh với các khu công nghiệp, cảng biển… của Bà Rịa – Vũng Tàu những năm gần đây đang quá tải về lưu lượng giao thông. Vì thế, đề án xây dựng cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đã được ra đời để giải tỏa những áp lực này.
Dự án thuộc quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam tầm nhìn 2020 và định hướng đến năm 2030. Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/03/2016 với tổng chiều dài là 76km.
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đã được phê duyệt xây dựng
Tuy nhiên vào ngày 30/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra văn bản số 813/TTg-CN cho phép tách đoạn tuyến từ nút giao Vũng Vằn (TP Bà Rịa) đến nút giao đường Ven biển (TP Vũng Tàu) ra khỏi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Như vậy, chiều dài của tuyến đường rút ngắn xuống còn 68.6km.
Tên dự án
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Ký hiệu
CT13
Chiều dài
76 km
Tổng vốn đầu tư
Hơn 19.000 tỷ đồng
Điểm đầu
Tuyến Võ Nguyên Giáp thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điểm cuối
Nút giao thông Ông Từ thuộc phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Chủ đầu tư
Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam ( Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC)
Cơ quan quản lý
Bộ GTVT giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Quy mô
Được thiết kế với quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 – 200 km/h với 6 làn xe.
Vị trí xây dựng và quy mô cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có điểm đầu tại Km0 + 00 giao với Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Biên Hòa; cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc. Điểm cuối của dự án tại nút giao Vũng Vằn thuộc TP Bà Rịa (Km59 +800). Chiều dài dự án đoạn qua tỉnh Đồng Nai là 34,2km và 12,6km chạ̣y qua Bà Rịa - Vũng Tàu (gồm 3,8km đường cao tốc và 8,8km tuyến nhánh nối vào Cảng Cái Mép - Thị Vải).
Điểm đầu và cuối của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Dự án cao tốc này sẽ được xây dựng chạy song song với Quốc lộ 51 và có quy mô xây dựng như sau:
Đoạn 1 (Từ Biên Hoà đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây): Thiết kế 4 làn xe tiêu chuẩn trong giai đoạn 1 và nâng cấp lên 6 làn xe trong giai đoạn 2.
Đoạn 2 (Từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến thị xã Phú Mỹ): Quy mô 6 làn xe tiêu chuẩn.
Đoạn 3: (Từ thị xã Phú Mỹ đến nút giao thông Vũng Vằn, thành phố Bà Rịa): Quy mô đường cao tốc 4 làn xe tiêu chuẩn.
Trong quá trình xây dựng cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, những công trình phụ trợ như đường gom, cống chui, nút giao, cầu vượt và công trình khác sẽ được đầu tư đồng bộ để đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.
Tầm quan trọng của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Quốc lộ 51 là tuyến giao thông duy nhất tại khu vực phía Nam giúp kết nối các tỉnh Đông Nam bộ, miền Tây Nam bộ đi Bà Rịa – Vũng Tàu. Do đó lưu lượng xe bình quân mỗi ngày đi qua tuyến giao thông này luôn là rất lớn, thường xuyên gặp tình trạng tắc đường. Đặc biệt từ khi xuất hiện tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây càng khiến cho lưu lượng xe tăng gấp 1,5 lần so với thống kê trước đó.
Không chỉ gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân mà sự ách tắc giao thông của Quốc lộ 51 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận chuyển và lưu thông hàng hoá của cảng Cái Mép – Thị Vải. Nếu không giải quyết được tình trạng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế của cả Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu giúp giảm ùn tắc giao thông cho QL51
Sự xuất hiện của cao tốc Biên Hòa Đồng Nai sẽ giúp giảm áp lực nhanh chóng cho Quốc lộ 51, đồng thời giúp rút ngắn thời gian di chuyển hàng hóa về cảng Cái Mép – Thị Vải, hàng hoá từ các cụm công nghiệp lớn tại Đồng Nai. Từ đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đông Nam Bộ và khu vực phía Nam
Tác động của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đến thị trường BĐS
Hạ tầng và nhà ở là 2 phạm trù không thể tách biệt với nhau, hạ tầng đi đến đâu thì nhà ở sẽ xuất hiện đến đó. Vì thế hạ tầng là đòn bẩy không nhỏ để thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ. Có thể nói cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu là đầu mối của nhiều tuyến giao thông trọng điểm như quốc lộ 51, sân bay Long Thành, cao tốc Long Thành – Dầu Giây… Và dĩ nhiên sự phát triển vượt bậc về giao thông sẽ tạo sức hút lớn cho các nhà đầu tư.
Không chỉ vậy, Bà Rịa Vũng Tàu cũng là tỉnh có tiềm năng lớn về phát triển du lịch, mỗi năm thu hút đông đảo du khách đến thăm quan nghỉ dưỡng. Đây là điều kiện tuyệt vời để loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phát triển nhanh. Xu hướng dịch chuyển nhà ở ra khỏi khu trung tâm đã xuất hiện vài năm trở lại đây. Với hạ tầng giao thông phát triển như vậy, BĐS Bà Rịa Vũng Tàu đang sở hữu rất nhiều tiềm năng ưu việt.
Thị trường BĐS được hưởng nhiều lợi từ dự án này
Cập nhật tiến độ cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu mới nhất 2024
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An là những dự án giao thông trọng điểm đặc biệt quan trọng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tranh thủ thời tiết đang trong mùa khô thuận tiện cho thi công, nên dù đã giáp Tết Nguyên đán nhưng các nhà thầu vẫn tập trung lực lượng, hối hả thi công cho kịp tiến độ trước khi mùa mưa tới.
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được triển khai xây dựng không chỉ giảm ùn tắc giao thông, giúp liên kết vùng hiệu quả; mà còn tạo nhiều điều kiện thuận lợi đến thị trường bất động sản. Rất nhiều dự án chất lượng tại Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu tại Bất động sản online để quý khách hàng tham khảo, hãy truy cập ngay và tìm hiểu nhé.
* Thông tin bài viết chỉ mang tính tổng hợp và tham khảo tại thời điểm chia sẻ, không phải ý kiến chuyên gia. Mặc dù chúng tôi đã cố gắng đảm bảo rằng thông tin trong bài viết này là chính xác và đáng tin cậy khi được đăng tải, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng không nên dựa vào thông tin trong bài viết này để đưa ra quyết định về tài chính, đầu tư, bất động sản hoặc vấn đề pháp lý. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho bất kỳ quyết định nào dựa trên thông tin trong bài viết này.