Hệ thống những tuyến metro đang được lên kế hoạch và xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dự kiến trong năm 2024, người dân Sài Gòn sẽ được kết nối bằng tàu điện ngầm. Hiện nay đã có 3 trong tổng số 8 tuyến Metro đang được triển khai trên toàn thành phố.
Thông tin về tuyến metro khu vực TP Hồ Chí Minh
Khái niệm về tuyến metro
Là hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (tiếng Anh: Ho Chi Minh City Metro - HCMC Metro).
Là một hệ thống tàu điện cao cấp có thể đi ngầm dưới lòng đất hoặc di chuyển trên cao nhờ các cầu Việt.
Nhờ thiết kế hạ tầng riêng biệt nên tốc độ của phương tiện di chuyển trên tuyến metro nhanh hơn, không có giao cắt với lối đi các phương tiện khác. Giống với hệ thống xe bus công cộng, tuyến Metro di chuyển nhiều lần trong ngày, có trạm dừng, nhà ga để đón và trả khách.
Theo quyết định số 568/QĐ-TTg được phê duyệt ngày 8 tháng 4 năm 2013, hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm:
Sơ đồ 8 tuyến Metro TP Hồ Chí Minh
S - Tuyến metro số 1:
Tuyến metro số 1 khi nào hoàn thành? Bến Thành – Suối Tiên, chiều dài khoảng 19,7 km; nghiên cứu kéo dài tới thành phố Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương:
Toàn tuyến bao gồm 14 nhà ga và 1 nhà Depot, trong đó có 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son. Còn 11 ga còn lại là ga trên cao (từ ga Văn Thánh đến ga bến xe Miền Đông mới).
Depot của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được đặt tại phường Long Bình, thành phố Thủ Đức, đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu tuyến số 1 đến năm 2040.
Sơ đồ tuyến metro số 1 TP HCM
Tổng chiều dài: khoảng 19,7 km, trong đó 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao.
Số lượng ga: 14, trong đó 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Hướng tuyến: Bắt đầu từ Bến Thành – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình – quận 9.
Định hướng: Kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến TP Biên Hòa – Đồng Nai.
Diện tích Depot Long Bình: 20 ha.
Tổng mức đầu tư: 2,491 tỷ USD
Nhà tài trợ: Nhật Bản (JICA)
Dự kiến hoàn thành: 2020-2022
B - Tuyến metro số 2
Tuyến sẽ có 42 nhà ga, trong đó có khoảng 16 nhà ga ngầm và hơn 10 nhà ga trên cao. Tuy nhiên, trong 42 nhà ga, hiện chỉ mới có 26 nhà ga được quy hoạch còn 16 nhà ga còn lại vẫn chưa được đưa vào bản vẽ.
Depot của tuyến metro số 2 được đặt tại phường Tân Thới Nhất, quận 12 có diện tích khoảng 25,47 ha; cao 8 tầng và có 1 hầm.
Tuyến số 2 sẽ được chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) có điểm đầu là ga Bến Thành đi ngầm theo đường Phạm Hồng Thái đến Ngã sáu Phù Đổng thì đi theo đường Cách mạng tháng 8, tiếp đó là đường Trường Chinh và kết thúc tại ga Depot Tham Lương.
Giai đoạn 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Bến xe Tây Ninh) có điểm bắt đầu ở phía Nam giai đoạn 2 là ga Bến Thành, đi theo đường Hàm Nghi chạy ngang qua sông Sài Gòn rồi đi tiếp theo đường Mai Chí Thọ và kết thúc tại ga Thủ Thiêm. Còn ở phía Bắc là ga Tân Bình, đi dọc theo đường Trường Chinh và ga cuối là Bến xe Tây Ninh.
Giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi).
K - Tuyến số 3A
Tuyến metro số 3A có chiều là 19,8 km và 17 nhà ga.
Trong đó dự án sẽ được chia làm 2 giai đoạn
Giai đoạn 1 (Bến Thành - Bến xe Miền Tây) có chiều dài 9,89 km gồm 10 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1,82 tỷ USD.
Giai đoạn 2 (Bến xe Miền Tây - Tân Kiên) có chiều dài 9,69 km gồm 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1 tỷ USD.
N - Tuyến 3B
Tuyến Metro TPHCM 3B có điểm đầu là Ngã 6 Cộng Hòa đi qua các đường Nguyễn Thị Minh Khai – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quốc lộ 13 và kết thúc tại Depot Hiệp Bình Phước, chiều dài khoảng 12,1 km. Trong tương lai nghiên cứu kết nối với TP Thủ Dầu Một từ ga Hiệp Bình và đi dọc quốc lộ 13, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 của tỉnh Bình Dương.
Khi hoàn thành tuyến Metro số 2 sẽ có 42 nhà ga, tổng chiều dài 48km bắt đầu từ Thủ Thiêm, quận 2 đến huyện Củ Chi. Dự kiến hoàn thành vào năm 2026, một số hạng mục đã được thi công như Depot Tham Lương xây dựng xong nhà ga.
G - Tuyến số 4
Tuyến số 4 là tuyến metro dài nhất trong hệ thống với 35,7 km có tất cả 33 ga (gồm 2 ga trên mặt đất, 16 ga trên cao, 15 ga ngầm) và có tổng chi phí dự kiến là 4,57 tỷ USD.
Dự án gồm 4 giai đoạn triển khai:
Giai đoạn 1A (Gia Định - Hoàng Diệu) có chiều dài 6,375 km, bao gồm cả depot tại công viên Gia Định.
Giai đoạn 1B (Gia Định - Thạnh Xuân) có chiều dài 6,975 km.
Giai đoạn 1C (Hoàng Diệu - Phước Kiển) có chiều dài 6,975 km.
Giai đoạn 2 (Phước Kiển - Hiệp Phước) có chiều dài 17,35 km.
T - Tuyến số 4B (Tân Sơn Nhất)
Là một tuyến phụ để phục vụ việc trung chuyển từ công viên Gia Định – công viên Hoàng Văn Thụ có chiều dài 3,2km gồm 3 ga ngầm. Hiện tuyến metro số 4 đang trong giai đoạn hoàn tất giấy tờ hồ sơ của dự án nên chưa thể thi công.
C - Tuyến metro số 5
Tuyến metro số 5 có chiều dài 26km bắt đầu từ: Bến xe Cần Giuộc mới – Quốc lộ 50 – Tùng Thiện Vương – Phù Đổng Thiên Vương – Lý Thường Kiệt – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Bạch Đằng – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn. Dự án chia làm 2 giai đoạn đầu tư:
Tổng chiều dài 23,39km gồm 16 ga ngầm và 6 ga trên cao, hiện nay tuyến số 5 cũng chưa thể thi công vì nhiều nguyên nhân khác nhau như mặt bằng, quy hoạch ở các khu vực chưa đồng bộ,…
Đ - Tuyến metro 6
Tuyến có tổng chiều dài tuyến metro số 6 khoảng 6,8 km gồm 7 ga ngầm, hướng tuyến từ Bà Quẹo – Âu Cơ – Lũy Bán Bích – Tân Hòa Đông – Vòng xoay Phú Lâm, tuyến đang trong giai đoạn hoàn thiện thiết kế cơ sở, dự kiến sẽ hoàn thành sau cùng trong hệ thống Metro.
Vai trò của các tuyến metro về kinh tế - xã hội
✔ Dùng để trung chuyển hành khách và hàng hóa một cách nhanh nhất tại các đô thị lớn.
✔ Giảm tình trạng giao thông ngày càng ách tắc tại TPHCM
✔ Xây dựng tuyến Metro TPHCM còn giúp giải quyết bài toán giãn dân từ trung tâm ra khu vực xung quanh. Bởi sẽ có nhiều dự án nhà ở phát triển dọc hai bên các tuyến Metro, giá nhà đất vì thế cũng tăng theo, môi giới sẽ có nhiều giao dịch; còn người dân vừa có nơi an cư phù hợp và việc đi lại cũng thuận tiện hơn. Doanh nghiệp có đơn hàng sản xuất, nhân công có việc làm, thu nhập ổn định.
Cập nhật tiến độ dự án Tuyến Metro TPHCM mới nhất
Trong hệ thống đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, có rất nhiều các tuyến Metro trong trong tương lai khi hoàn thành sẽ giúp việc đi lại trong nội ô rất thuận lợi, dưới đây là tiến độ thi công tuyến Metro TPHCM cập nhật mới nhất T2/2024:
Tuyến Metro số 1:
Tiến độ: Đã hoàn thành 98,5%, dự kiến vận hành thương mại vào tháng 4 năm 2024.
Chạy thử toàn tuyến với đoàn tàu 3 toa từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên và ngược lại.
Tiến hành thử nghiệm tích hợp hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition) và hệ thống báo cháy.
Hoàn thiện hệ thống thông gió, hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước...
Lắp đặt hệ thống bán vé tự động, hệ thống camera giám sát.
Tuyến Metro số 2:
Tiến độ: Đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2030:
Hoàn thành công tác tư vấn đánh giá tác động môi trường.
Báo cáo đề xuất phương án bố trí ga ngầm và ga trên cao trình UBND TP.HCM.
Tổ chức lấy ý kiến người dân về phương án thiết kế ga.
Tuyến Metro số 3a:
Tiến độ: Đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2030.
Hoàn thành công tác khảo sát địa chất, địa hình.
Báo cáo đề xuất phương án tuyến đi và vị trí ga trình UBND TP.HCM.
Tổ chức lấy ý kiến người dân về phương án thiết kế ga.
Ngoài ra, các tuyến metro khác cũng đang được triển khai như:
Tuyến Metro số 5 (Bình Thạnh - Cần Giuộc)
Tuyến Metro số 8 (Bến Thành - Tham Lương)
Tuyến Metro số 9 (Sân bay Tân Sơn Nhất - Hiệp Phước)
Với việc đẩy nhanh tiến độ thi công, các tuyến metro hứa hẹn sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.
Kế hoạch xây dựng các tuyến metro đang được nhà nước đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ, bất động sản cũng chính vì thế mà tăng nhiệt. Các dự án lân cận cũng đã rục rịch tăng giá không ngừng, đây chính là cơ hội dành cho các nhà đầu tư thông thái.
* Thông tin bài viết chỉ mang tính tổng hợp và tham khảo tại thời điểm chia sẻ, không phải ý kiến chuyên gia. Mặc dù chúng tôi đã cố gắng đảm bảo rằng thông tin trong bài viết này là chính xác và đáng tin cậy khi được đăng tải, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng không nên dựa vào thông tin trong bài viết này để đưa ra quyết định về tài chính, đầu tư, bất động sản hoặc vấn đề pháp lý. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho bất kỳ quyết định nào dựa trên thông tin trong bài viết này.