Cao Tốc Bắc Nam - Cập Nhật Tiến Độ Xây Dựng Mới Nhất 2023

Thúy Linh |

Cao tốc Bắc Nam (ký hiệu toàn tuyến là CT01) là tên gọi thông dụng nhất của một tuyến đường cao tốc Việt Nam, bắt đầu từ Lạng Sơn và kết thúc tại Cà Mau. Cao tốc Bắc - Nam tổng chiều dài 2.063 km, từ nay đến cuối năm 2023, các đơn vị phải hoàn thành 360 km cao tốc Bắc Nam, đưa vào sử dụng, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu. Cùng Bất Động Sản online cập nhật tiến độ xây dựng cao tốc Bắc - Nam nhé!

Tổng quan dự án Cao tốc Bắc Nam

Tên gọi thông dụng    

 Tuyến đường cao tốc Việt Nam

Ký hiệu toàn tuyến          

CT01

Chiều dài

2.063 km

Đầu Bắc

Hữu Nghị Quan, Lạng Sơn

Đầu Nam                                                   

Đường vành đai TP. Cà Mau

Các điểm giao cắt

  • CT 07, QL1A tại Ninh Hiệp, Hà Nội

  • CT 04, QL1A tại cầu Thanh Trì, Long Biên, Hà Nội

  • CT 37, QL1A tại Pháp Vân, Hoàng Mai, Hà Nội

  • CT 29  tại Lộ 25, Thống Nhất, Đồng Nai

Đi qua các tỉnh

Thành phố Lạng Sơn; Bắc Giang; Bắc Ninh; Hà Nội; Hà Nam; Nam Định; Ninh Bình; Thanh Hóa;Nghệ An; Hà Tĩnh; Quảng Bình; Quảng Trị; Thừa Thiên Huế; Đà Nẵng; Quảng Nam; Quảng Ngãi; Bình Định; Phú Yên; Khánh Hòa; Ninh Thuận; Bình Thuận; Đồng Nai; TP Hồ Chí Minh; Long An; Vĩnh Long; Tiền Giang; Đồng Tháp; Cần Thơ; Hậu Giang; Bạc Liêu; Cà Mau.

Bản đồ đường cao tốc Bắc Nam (Lạng Sơn - Cà Mau)

Vai trò của đường cao tốc Bắc Nam: là hành lang vận tải quan trọng nhất trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam.

  • Việc đầu tư, đưa vào khai thác toàn tuyến sẽ tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

  • Kết nối trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, đi qua địa phận 32 tỉnh, thành phố, tác động đến 62,1% dân số, đóng góp 65,7% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 74% các cảng biển (loại I, II), 75% các khu kinh tế của cả nước

  • Kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm (Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long), kết nối với 16 trên 23 cảng hàng không với 91% lưu lượng hành khách. 

Thông tin quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam

Theo quy hoạch tuyến đường Cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng duyệt, đến năm 2020 định hướng tới 2030 Việt Nam sẽ có trên 6.400 km tuyến đường cao tốc, trong đấy cao tốc Bắc – Nam được quy hoạch hai tuyến có tổng chiều dài khoảng 2.109 km.

Bản đồ quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam

4 tuyến chính

  1. Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc

Gồm 07 tuyến hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài 1.099 km, cụ thể các tuyến như sau

  • Lạng Sơn – Bắc Giang – Bắc Ninh, dài 130 km.

  • Hà Nội – Hải Phòng, dài 105 km.

  • Hà Nội – Việt Trì – Lào Cai, dài 264 km.

  • Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái, dài 294 km.

  • Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn), dài 90 km.

  • Láng – Hòa Lạc – Hòa Bình, dài 56 km.

  • Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh, dài 160 km.

  1. Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Gồm 03 tuyến với tổng chiều dài 264 km, cụ thể các tuyến như sau:

  • Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) – Hương Sơn (Hà Tĩnh), dài 34km.

  • Cam Lộ (Quảng Trị) – Lao Bảo (Quảng Trị), dài 70 km.

  • Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Gia Lai), dài 160 km.

  1. Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam

Gồm 07 tuyến với tổng chiều dài 984 km, cụ thể như sau:

  • Biên Hòa (Đồng Nai) – Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu), dài 76km.

  • Dầu Giây (Đồng Nai) – Đà Lạt (Lâm Đồng), dài 209 km.

  • Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước), dài 69 km.

  • Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh), dài 55 km.

  • Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng, dài 200 km.

  • Hà Tiên – Rạch Giá (Kiên Giang) – Bạc Liêu, dài 225 km.

  • Cần Thơ – Cà Mau, dài 150 km.

  1. Hệ thống đường vành đai cao tốc tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

  • Đường vành đai Thành phố Hà Nội

Vành đai 3, dài 56 km.

Vành đai 4, dài 125 km.

  • Đường vành đai Thành phố Hồ Chí Minh

Vành đai 3, dài 83km.

Tiến độ xây dựng cao tốc Bắc - Nam trong năm 2023

Tại cuộc họp chiều 18/2, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ rõ các đoạn cao tốc phải hoàn thành 360 km cao tốc Bắc Nam, đưa vào sử dụng trong năm nay gồm: Mai Sơn (Ninh Bình) - Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63km; Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) dài 98 km; Vĩnh Hảo (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) dài 199 km.

Các đoạn hoàn thành trong năm 2023 gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43km); Nghi Sơn - Diễn Châu (50km); Nha Trang - Cam Lâm (49km; Cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6 km.

Để đảm bảo mục tiêu trên, Phó thủ tướng đề nghị các địa phương, nhà thầu, đơn vị thi công đổi mới, tăng cường thiết bị. Chính phủ sẽ thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công từng tháng, đơn vị làm chậm sẽ bị xử lý.

Chính phủ ra quyết định hoàn thành 360km cao tốc Bắc - Nam trong năm 2023

Vì sao cần đẩy mạnh xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Nam

✓ Nhanh chóng hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia, bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao. Trong đó, tập trung xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, ưu tiên các tuyến đường cao tốc nối các thành phố lớn (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng), các tuyến ra các cảng biển lớn.

✓ Tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải hiện đại khác và hội nhập khu vực, quốc tế.

✓Đường bộ cao tốc được thiết lập tách biệt nhưng phải đảm bảo liên kết được với mạng đường bộ hiện có, bảo đảm môi trường và cảnh quan.

✓ Góp phần giải quyết ách tắc giao thông, trước hết tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

✓ Các tuyến đường cao tốc trong Quy hoạch được hoạch định với quy mô hoàn chỉnh, tuy nhiên trong quá trình thực hiện có thể phân kỳ xây dựng để phù hợp với lưu lượng xe và khả năng huy động nguồn vốn, nhưng phải tiến hành quản lý quỹ đất để hạn chế chi phí giải phóng mặt bằng sau này.


Chính phủ đã chỉ đạo rất bài bản, trọng tâm, trọng điểm, ngay trong những ngày đầu tiên của xuân Nhâm Dần, để đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Bắc - Nam. Góp phần để Việt Nam sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại trong thời kỳ mới.


 

* Thông tin bài viết chỉ mang tính tổng hợp và tham khảo tại thời điểm chia sẻ, không phải ý kiến chuyên gia. Mặc dù chúng tôi đã cố gắng đảm bảo rằng thông tin trong bài viết này là chính xác và đáng tin cậy khi được đăng tải, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng không nên dựa vào thông tin trong bài viết này để đưa ra quyết định về tài chính, đầu tư, bất động sản hoặc vấn đề pháp lý. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho bất kỳ quyết định nào dựa trên thông tin trong bài viết này.