Thủ tục mua bán đất đai như thế nào? Cập nhật mới nhất năm 2024

Thúy Nga |
Theo dõi trên
Thủ tục mua bán đất được thực hiện như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm đến. Bởi đây là khối tài sản lớn có giá trị, khi bạn muốn sang tên, mua bán cần phải theo trình tự  nhất định. Có như vậy mới đảm bảo không xảy ra tranh chấp về sau này. Tất cả thông tin về trình tự, thủ tục các bước sẽ được cung cấp trong bài viết dưới đây của batdongsanonline.vn. Hãy cùng theo dõi!

Điều kiện cần có để được chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Không phải ai cũng được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Mà điều này đã được quy định rõ tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013. Theo đó, những người có mặt trong 4 điều kiện dưới đây mới được phép mua bán đất:
Điều kiện 1: Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp 02 trường hợp sau:
Trường hợp 1: Quy định tại khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai 2013: Người có tài sản nhưng là người nước ngoài hoặc là người Việt Nam nhưng sinh sống ở nước ngoài không thuộc đối tượng mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất. Tuy họ không được cấp giấy chứng nhận nhưng có thể chuyển nhượng đất thừa kế cho người khác để buôn bán.
Trường hợp 2: Quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013: Với đất chuyển đổi từ đất nông nghiệp thì được phép buôn bán khi đã có quyết định giao đất. Nếu nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì được quyền chuyển nhượng khi có điều kiện cấp giấy chứng nhận.
Điều kiện 2: Khu đất mua bán không có tranh chấp với người khác.
Điều kiện 3: Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án
Điều kiện 4: Còn thời hạn sử dụng đất.
Đất đai chuyển nhượng phải không có tranh chấp với người khác

Đất đai chuyển nhượng phải không có tranh chấp với người khác

Quy trình, thủ tục mua bán toàn bộ đất đai

Mua bán toàn bộ đất đai sẽ có lợi hơn bởi sẽ không phải vướng mắc những tranh chấp không đáng có trong tương lai. Quy trình và thủ tục khá đơn giản và không mất nhiều thời gian để chuẩn bị.

Giấy tờ sử dụng để mua bán đất

Việc đầu tiên trong thủ tục mua bán đất đai toàn phần bạn cần làm chính là chuẩn bị các loại giấy tờ có công chứng. Tuỳ vào bên mua và bên bán mà giấy tờ cần thiết sẽ có sự khác biệt. Cụ thể:
Giấy tờ cho bên bán:

  • Chứng minh nhân dân + hộ khẩu của cả 2 vợ chồng.

  • Xác nhận tình trạng hôn nhân (đã kết hôn hoặc độc thân).

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Lưu ý: Nếu tài sản thuộc trường hợp được cho, tài sản riêng trước hôn nhân thì không cần chữ ký của 2 vợ chồng, tuy nhiên phải có giấy tờ chứng minh đi kèm.
Giấy tờ cho bên mua:

  • Chứng minh nhân dân + hộ khẩu của cả 2 vợ chồng.

  • Xác nhận tình trạng hôn nhân (đã kết hôn hoặc độc thân).

Lưu ý: Nếu bên mua đất chỉ muốn 1 người đứng tên thì phải có văn bản thỏa thuận người đứng tên trên giấy chứng nhận hoặc làm thủ tục thỏa thuận tài sản riêng.
Sau khi chuẩn bị đủ các loại giấy tờ trên, bên bán và bên mua tiến hành công chứng. Đơn vị phụ trách sau khi công chứng sẽ chia hợp đồng thành 4 bản và cấp cho: Bên bán và bên mua, lưu lại cơ quan thuế và lưu lại cơ quan trước bạ nhà đất.
Các bước mua bán, chuyển nhượng đất

Các bước mua bán, chuyển nhượng đất

Kê khai và nộp thuế theo quy định

Hồ sơ chuẩn bị xong sẽ nộp tại bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận trở lên. Cá nhân nộp thuế theo quy định hiện hành của pháp luật và kê khai hồ sơ để sang tên, chuyển nhượng đất, bao gồm:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký)

  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký, trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua nhà đất thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).

  • Hợp đồng công chứng đã lập (02 bản chính)

  • Đơn đề nghị đăng ký biến động (01 bản chính).

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (02 bản sao công chứng)

  • 02 Bản sao các giấy tờ đã xuất trình khi ký hợp đồng công chứng (CMND, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).

Thủ tục mua bán đất đai chi tiết

Sau khi bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ, người mua bán sẽ nhận được giấy hẹn về thông báo nộp thuế. Đúng thời gian theo quy định người đi làm thủ tục có trách nhiệm nộp thuế theo thông báo.
Hoàn tất việc nộp thuế, người làm thủ tục quay trở lại bộ phận 1 cửa của Bộ tài nguyên môi trường để gửi nửa hồ sơ còn lại cùng biên lai nộp thuế. Từ khi nộp biên lai đến khi nhận kết quả khoảng 15 – 20 ngày, hoàn tất thủ tục.
>> Top 8 kinh nghiệm mua nhà và các thủ tục cần thiết để sở hữu căn hộ

Quy trình, thủ tục mua bán một phần đất

Ngoài thủ tục mua bán toàn bộ đất đai thì nhiều người vẫn có nhu cầu mua 1 phần đất đai. Vậy điều kiện để tách thửa đất và thủ tục mua bán, chuyển nhượng như thế nào?

Điều kiện được phép chia tách thửa đất

Một mảnh đất nếu có diện tích quá nhỏ sẽ không được phép chia tách theo quy định của Luật đất đai năm 2013. Vì thế, bạn cần ghi nhớ những điều kiện dưới đây để xem thửa đất của mình có đủ điều kiện chia tách hay không.

  • Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu từ 3m trở lên.

  • Khi thửa đất được chia làm 2 thì mỗi thửa phải có diện tích từ 30m2 trở lên (Đồng nghĩa thửa đất bị chia tách phải có diện tích lớn hơn 60m2).

  • Thửa đất đã được cấp sổ đỏ, không nằm trong diện quy hoạch.

Nếu đã đủ điều kiện chia tách, các cá nhân có trách nhiêm thuê công ty có chức năng đo đạc để vẽ trích lục thửa đất và hiện trạng nhà để bổ sung vào hồ sơ.
Có thể chỉ mua bán một phần đất đai

Có thể chỉ mua bán một phần đất đai

Quy trình, thủ tục mua bán chi tiết

Bước 1: bên bán có trách nhiệm xin công văn chia tách tại cơ quan Tài nguyên môi trường.
Mục đích của việc này là để cơ quan Tài nguyên môi trường tiến hành đo đạc lại 1 lần nữa để đánh giá thửa đất có đủ điều kiện để chia tách hay không. Thời gian thực hiện từ 15 – 21 ngày. Hồ sơ xin tách thửa đất bao gồm:

  • Đơn xin tách thửa kê khai theo mẫu.

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (01 bản chính + 01 bản sao).

  • Biên bản hiện trạng nhà (ít nhất 3 bản chính nếu diện tích đất chuyển dịch có cả nhà trên đất).

  • Hồ sơ kỹ thuật thửa đất thể hiện phần diện tích chuyển dịch (ít nhất 3 bản chính).

  • CMND + Hộ khẩu của bên mua và bên bán: 02 bản sao

  • Các giấy tờ khác theo yêu cầu của từng tỉnh.

Bước 2: Công chứng và tiến hành thủ tục mua bán
Về thủ tục mua bán cơ bản giống với thủ tục mua bán, chuyển nhượng toàn bộ đất đai. Tuy nhiên trong hồ sơ làm thủ tục sẽ có thêm các loại giấy tờ sau:

  • Hồ sơ kỹ thuật thửa đất.

  • Biên bản hiện trạng nhà (có thể có hoặc không).

  • Công văn đồng ý chia tách thửa đất của cơ quan Tài nguyên môi trường.

Thủ tục mua bán đất đã được thể hiện rõ qua bài viết trên đây. Quy trình thực hiện các bước không quá phức tạp, tuy nhiên bạn vẫn cần phải ghi nhớ. Từ đó mới có thể dễ dàng giải quyết mà không gặp phải khó khăn.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính tổng hợp và tham khảo tại thời điểm chia sẻ, không phải ý kiến chuyên gia. Mặc dù chúng tôi đã cố gắng đảm bảo rằng thông tin trong bài viết này là chính xác và đáng tin cậy khi được đăng tải, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng không nên dựa vào thông tin trong bài viết này để đưa ra quyết định về tài chính, đầu tư, bất động sản hoặc vấn đề pháp lý. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho bất kỳ quyết định nào dựa trên thông tin trong bài viết này.